Chuyển đến nội dung chính

SQL Server 2016 Developer Edition: Phiên bản miễn phí dành cho các nhà phát triển

Kể từ SQL Server 2014, Microsoft đã cho ra mắt phiên bản dành cho môi trường phát triển và thử nghiệm với tên gọi là Developer Edition, phiên bản này có đầy đủ tất cả các tính năng như bản Enterprise tuy nhiên nó không dành cho môi trường thương mại và không được sử dụng cho mục đích thương mại.
Với phiên bản SQL Server 2016 Developer Edition và phiên bản SQL Server 2017 Developer Edition cũng vậy, bạn có thể tải về để cài đặt và sử dụng một cách miễn phí mà không bị hạn chế bất kỳ một tính năng nào.

SQL Server 2016 được ra mắt trong sự mong đợi của rất nhiều người với rất nhiều các tính năng mới mẻ và độc đáo. Tôi có thể liệt kê ở đây 9 tính năng mới mà tôi rất thích:


1/ Temporal tables

Bạn đừng nhầm lẫn Temporal tables (Bảng thời gian) với Temporary tables (Bảng tạm). Temporal tables là một tính năng mới của SQL Server 2016, nó còn được gọi với cái tên là "system-versioned tables", nó cho phép SQL Server tự động lưu trữ dữ liệu của bảng tại các thời điểm khác nhau.
Do vậy, bạn có thể lấy được thông tin về dữ liệu được lưu trữ trong bảng tại bất kỳ thời điểm nào chứ không chỉ là dữ liệu đúng vào thời điểm hiện tại.


2/ Multiple TempDB Database Files

Trong quá trình cài đặt SQL Server 2016, bạn sẽ phải thực hiện thêm một thao tác đó là cấu hình cho Tempdb.
SQL Server 2016 không tự động tạo một Tempdb datafile như trước, nó tạo ra số lượng datafile dựa trên số lượng processors (bộ vi xử lý) mà nó tự động tìm thấy được trên máy chủ của bạn (tối đa là 8 Tempdb datafile sẽ được tạo). Điều này giúp cho sự xung đột trên Tempdb được giảm thiểu và tăng được throughput (thông lượng) có các ứng dụng sử dụng SQL Server.
Máy chủ cài đặt SQL Server 2016 của tôi có 4 core và bạn có thể nhìn thấy trong "TempDB tab" có 4 Tempdb datafile được tạo.
Cấu hình cho Tempdb

3/ JSON Support

JSON hiện nay đang là một trong những định dạng dữ liệu được trao đổi một cách thông dụng nhất. Hầu hết các dịch vụ hiện tại đều trả về thông tin dưới dạng văn bản JSON. Trình duyệt web cũng sử dụng thông tin dạng JSON. JSON là định dạng phổ biến khi thông tin dạng bán cấu trúc (semi-structured) cần phải được lưu trữ (trong các file hoặc trong database).
Tin tốt là, SQL Server 2016 đã có thể xử lý được các văn bản dưới dạng JSON:
- Lưu trữ dữ liệu dạng JSON trong SQL Server.
- Xuất dữ liệu trong bảng ra dạng JSON (sử dụng biểu thức FOR JSON).
- Chuyển đổi văn bản dạng JSON sang dạng bảng quan hệ (sử dụng biểu thức OPENJSON).
- Hỗ trợ sẵn các hàm (function) để xử lý dữ liệu JSON (ví dụ: ISJSON, JSON_VALUE ...).
- Đánh INDEX cho các dữ liệu dạng JSON


4/ Always Encrypted

Trước đây, đã có vài cách để mã hóa dữ liệu, ví dụ như Transparent Data Encryption (TDE). Công nghệ này bảo vệ dữ liệu trong database cũng như các bản sao lưu của database. Tuy nhiên TDE không thể mã hóa dữ liệu khi nó đang chuyển động.
Với Always Encrypted - một tính năng mới của SQL Server 2016, nó cho phép bạn mã hóa dữ liệu cả khi dữ liệu đang chuyển động. Việc xử lý mã hóa và giải mã dữ liệu được thực hiện bởi ứng dụng (client application) và xử lý ở bên ngoài môi trường của SQL Server.


5/ Row-Level Security

Tính năng Row-Level Security cho phép chúng ta kiểm soát quyền truy cập vào các dòng (rows) trong bảng của database dựa trên đặc điểm của người thực hiện truy vấn (ví dụ: group membership hoặc execution context).
Row-Level Security (RLS) giúp đơn giản hóa việc thiết kế và lập trình cho các ứng dụng. RLS cho phép bạn thực hiện các hạn chế về truy cập dòng dữ liệu. Ví dụ: người lao động chỉ được truy cập vào những dòng dữ liệu phù hợp với bộ phận của họ, hoặc hạn chế việc truy cập dữ liệu của khách hàng (chỉ được phép truy cập vào những dòng dữ liệu có liên quan đến công ty của họ).


6/ Dynamic Data Masking

Dynamic Data Mask (DDM) là một tính năng bảo mật mới được giới thiệu trong SQL Server 2016, nó giới hạn việc truy cập trái phép của người dùng vào các dữ liệu nhạy cảm ở tầng cơ sở dữ liệu.
Dynamic Data Masking

7/ R Built-in T-SQL

Cài đặt R Services (In-Database) trong quá trình cài đặt SQL Server 2016 để cho phép thực hiện các lệnh của ngôn ngữ R hoặc Python trên máy chủ chạy SQL Server.
Đến phiên bản SQL Server 2017, R Services được chuyển thành SQL Server 2017 Machine Learning Services.


8/ PolyBase

PolyBase là một công nghệ cho phép truy cập cả cơ sở dữ liệu không quan hệ (non-relational) và dữ liệu có quan hệ (relational) trên SQL Server.
Nó cho phép bạn chạy truy vấn trên dữ liệu ở bên ngoài cơ sở dữ liệu sql (ví dụ dữ liệu được lưu trữ trong Apache Hadoop hoặc Azure blob Storage). Các truy vấn này được tối ưu để đẩy phần tính toán cho Hadoop xử lý.


9/ Query Store

Tính năng Query Store cung cấp cho bạn thông tin về sự lựa chọn các kế hoạch thực thi (Query Plan) và hiệu suất (Performance). Nó đơn giản hóa việc xử lý sự cố về hiệu suất bằng cách giúp bạn nhanh chóng tìm ra sự khác biệt về hiệu suất do các sự thay đổi về kế hoạch thực thi Query Plan.
Query Store sẽ tự động theo dõi các lịch sử truy vấn, các kế hoạch thực thi, các thống kê thời gian thực thi (runtime statistics) và ghi lại các thông tin trên để cung cấp cho người quản trị khi cần thiết. Nó phân tách dữ liệu thành các cửa sổ và sắp xếp theo thời gian để bạn có thể nhìn thấy sự thay đổi của các query plan trên database.
Bạn có thể cấu hình tính năng Query store sử dụng mệnh đề ALTER DATABASE SET

Ngoài các tính năng mới được liệt kê ở trên, còn có rất nhiều những cải tiến trong tính năng In-Memory OLTP...

Bạn có thể tải phiên bản SQL Server Developer Edition một cách miễn phí tại đây.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về cách cài đặt tại đây.


Nhận xét

Đăng nhận xét

POPULAR POSTS

SQL Server: Filegroup

Filegroup là cách gọi cho một nhóm data file trong SQL Server. Filegroup không phải là nơi trực tiếp chứa dữ liệu mà nó chỉ là định nghĩa ở mức logic về các data file nằm trong nó, như: - Logical Name của data file. - File Type của data file (Rows Data, Log, FILESTREAM Data). - Dung lượng khởi tạo (Initial Size) của data file. - Giá trị tự tăng trưởng (Autogrowth) / Giá trị giới hạn (Maxsize) của data file. - Đường dẫn chứa data file (Path). - Tên data file (File Name). USE [AdventureWorks] GO -- Lấy thông tin filegroup của Database [AdventureWorks] SELECT * FROM sys . filegroups -- Lấy thông tin data file SELECT * FROM sys . database_files Filegroup trong SQL Server và Tablespace trong Oracle là cái khái niệm tương đối giống nhau, chúng đều dùng để chứa các data file của Database. Filegroup mặc định của SQL Server có tên gọi là PRIMARY, đây là Filegroup được tạo cùng với khi bạn tạo ra một Database. Filegroup mặc định này có chứa một data file (.

SQL 2016 - Tăng hiệu suất bảng tạm (temporary table) và biến bảng (table variable) sử dụng tính năng tối ưu bộ nhớ (memory optimization)

Tăng hiệu suất bảng tạm (temporary table) và biến bảng (table variable) sử dụng tính năng tối ưu bộ nhớ (memory optimization) Nếu Database của bạn sử dụng các bảng tạm (temporary table), các biến bảng (table variable) hoặc các tham số có giá trị bảng (table-valued parameters hay còn được gọi là TVP), bạn hãy cân nhắc việc chuyển sang sử dụng tính năng "bảng tối ưu bộ nhớ" (memory-optimized table). Bạn đừng lo lắng về việc phải thay đổi quá nhiều phần code của bạn, việc thay đổi sẽ là rất ít. Bài viết này sẽ đề cập tới: Các kịch bản về sự chuyển đổi sang bảng In-memory. Các kỹ thuật để thực hiện chuyển đổi sang bảng In-memory. Các điều kiện bắt buộc phải thực hiện trước khi chuyển đổi sang bảng In-memory. Một ví dụ để cho thấy các lợi ích của tính năng tối ưu bộ nhớ (memory optimization). A. Khái niệm cơ bản của các biến bảng dùng tính năng tối ưu hóa bộ nhớ Trước đây, khi bạn tạo một bảng tạm ( #Table hoặc ##Table ) hoặc một biến bảng ( @Table ), các bả

Tuning Advisor: Một công cụ tốt để tìm kiếm các Index bị thiếu (Missing Indexes)

Trong nhiều trường hợp, các Index của SQL Server là những giải pháp tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về hiệu năng của hệ thống. Thêm vào đó, các giải pháp này thường rất rẻ và có khả năng cải thiện hiệu năng một cách kỳ diệu. Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ một ví dụ về cách sử dụng SQL Server Turning Advisor, đây là một công cụ đi kèm với bộ cài SQL Server. Để sử dụng được công cụ Turning Advisor chúng ta sẽ cần sử dụng SQL Server Profiler để thu thập thông tin. Database Engine Tuning Advisor Turning Advisor là một công cụ được sử dụng để tìm ra các khuyến cáo về việc áp dụng các index, statistic và partition trong SQL Server. Các khuyến cáo này dựa trên thông tin từ các tập lệnh sql hoặc từ một file xml hoặc từ một file Profile trace. Công cụ này phân tích các câu truy vấn dữ liệu và đưa ra các khuyến cáo về các index, statistic và partition cho các bảng và các views trong cơ sở dữ liệu của bạn. Turning Advisor được đính kèm với mọi bản SQL Server trừ phiên bản Express.